【Top 6】Cách chế biến khô cá dứa 1 nắng ngon không kém nhà hàng

Khô cá dứa thịt dày, ít xương, có vị béo thơm và ít tanh. Đặc biệt, khô cá dứa 1 nắng thịt săn chắc nhưng không quá khô có thể bảo quản lâu và chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Chính vì thế khô cá dứa ngày càng được các bà nội trợ yêu thích. Vậy cách chế biến khô cá dứa 1 nắng như thế nào?

Mách bạn 3 cách chế biến khô cá dứa 1 nắng cho bữa cơm gia đình

Khô cá dứa chiên giấm đường

Rất nhiều loại khô có thể chiên giấm đường và khô cá dứa cũng không ngoại lệ. Hương vị ngọt béo của thịt cá dứa hòa quyện cùng vị chua ngọt của gia vị và mùi thơm nồng nàn của tỏi ớt thì sao có thể cưỡng lại được.


Chuẩn bị nguyên liệu gồm:

300gr khô cá dứa, giấm, tỏi, ớt, tương ớt và gia vị đầy đủ.

Thực hiện:

  • Bước 1: Khô cá dứa mua về nên rửa sạch lại với nước nóng, để ráo rồi cắt miếng vừa ăn.
  • Bước 2: Pha chế nước sốt gồm hỗn hợp 2 muỗng đường, 2 muỗng giấm, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng tương ớt và phần tỏi ớt băm.
  • Bước 3: Bắt chảo dầu lên bếp phi tỏi cho thơm, rồi cho hỗn hợp nước sốt vào. Khi nước sốt sôi thì cho cá dứa vào, vặn lửa riu riu và trộn đều để cá khô thấm gia vị. Đến khi nước sốt sền sệt là nhắc bếp và thưởng thức được rồi đấy.
>>> Xem thêm:

Canh chua khô cá dứa



Để nấu canh chua khô cá dứa thì bạn cũng thực hiện tương tự như nấu canh chua bình thường. Tuy nhiên chỉ cần lưu ý ở phần xử lý khô cá dứa.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 500gr khô cá dứa 1 nắng
  • 1 quả cà chua, ½ quả thơm, 4 quả đậu bắp, 1 dọc mùng
  • me, ớt, rau thơm và đầy đủ gia vị

Sơ chế nguyên liệu



  • Khô cá dứa rửa nước nóng, để ráo, lóc phần thịt riêng, phần xương để riêng.
  • Cà chua, thơm, đậu bắp, dọc mùng, giá chuẩn bị như hình bên.
  • Me dùng để lấy nước cốt

Bắt đầu nấu canh chua

  • Bước 1: Bắt dầu lên bếp phi tỏi cho thơm rồi tao sơ thịt khô cá dứa để thịt săn chắc và thơm hơn. Rồi cho ra dĩa.
  • Bước 2: Tiếp tục bắt dầu lên bếp phi tỏi cho thơm, rồi cho cà chua vào tao sơ. Tiếp tục cho nước lọc vào, vặn lửa to để nước sôi. Khi nước sôi thì vớt bọt, rồi cho nước cốt me và xương cá vào ninh lấy nước ngọt. Nước sôi lần 2 thì cho thơm, đậu bắp và dọc mùng vào. Nước sôi lại lần nữa thì cho thịt cá đã chiên lúc nãy vào rồi nêm nếm lại cho vừa ăn. Cuối cùng chờ nước sôi thì cho giá vào đun sôi lần nữa rồi nhắc bếp. Sau khi nhắc bếp thì cho rau thơm vào.
*Lưu ý: Có thể cho thêm ớt, hành phi tùy theo sở thích. Canh chua thì có thể ăn với nước mắm ớt hoặc muối ớt đều ngon.

Cách làm khô cá dứa kho thơm đậm đà đơn giản



Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 500gr khô cá dứa 1 nắng, 1 trái thơm
  • Nước dừa, tỏi, ớt và gia vị đầy đủ

Tiến hành làm khô cá dứa

  • Khô cá dứa cắt miếng vừa ăn ngâm với nước nóng trong vài phút, rồi rửa lại với nước sạch rồi để ráo. Sau khi cá ráo thì ướp với 1/2 thìa canh đường, ít hạt nêm, ít nước mắm, 1/2 thìa canh nước màu kho, hành tỏi băm, ít tiêu xay trong 20–30 phút.
  • Dứa chọn trái chín, tươi không bị úng, dập cắt miếng vừa ăn và loại bỏ cùi.
  • Bắt chảo dầu lên bếp cho nóng để phi hành tỏi cho thơm rồi cho dứa vào xào ít phút, rồi cho khô vào xào. Đến khi khô thấm gia vị, nước rút cạn thì cho nước dừa vào, nêm nếm gia vị lại, bật lửa riu riu. Đến khi cá mềm, nước sốt sền sệt, đậm đà thì tắt bếp, rắc tiêu.
*Có thể cho thêm ớt nếu thích.

3 món đặc sản tại các nhà hàng từ khô cá dứa

Khô gỏi xoài cá dứa 1 nắng



Khô cá dứa ngày nay không chỉ được các bà nội trợ yêu thích mà còn trở thành những món đặc sản được thực khách vô cùng yêu thích trong các nhà hàng lớn. Nổi bật nhất là món cơm cháy khô cá dứa, khô cá dứa xốt tỏi ớt và đặc biệt là gỏi xoài khô cá dứa. Vậy cách làm gỏi xoài khô cá dứa như thế nào?
Cách làm món này cũng tương tự như những món gỏi của nhiều loại khô khác.
  • Bước 1: bạn cần chuẩn bị khô cá dứa, xoài vừa chín tới nhưng vẫn còn giòn, cà rốt, rau thơm, hành tím, đậu phộng, ớt, tỏi, chanh và đầy đủ gia vị.
  • Bước 2: Khô cá dứa rửa nước nóng cho sạch rồi đem nướng, xé nhỏ thịt và bỏ xương.
  • Bước 3: Xoài bào sợi cho vào tủ lạnh để đảm bảo độ giòn. Khi nào trộn gỏi thì mang ra vắt bỏ nước. Đậu phộng đập dập, rau thơm cắt nhưng không cắt quá nhuyễn
  • Bước 4: Pha nước trộn gỏi 1 nước mắm, 2 muỗng đường cho tỏi băm nhuyễn, ớt băm nhỏ và nước cốt chanh.
  • Bước 5: Cho xoài đã vắt nước vào 1 cái tô lớn, rồi từ từ rưới nước trộn gỏi lên trộn đều tay. Sau 10 phút để xoài thấm gia vị thì cho rau thơm vào trộn lại lần nữa. Cuối cùng cho xoài ra dĩa, cho khô cá dứa, hành phi và đậu phộng lên mặt.

Cách làm khô cá dứa sốt tỏi ớt đơn giản

Khô cá dứa được chiên thơm, giòn bên ngoài, ngọt mềm bên trong hòa quyện cùng nước mắm tỏi ớt rất đậm đà. Đặc biệt nguyên liệu và cách thực hiện vô cùng đơn giản, nhanh chóng.


  • Bước 1 Pha chế nước mắm tỏi ớt: tỏi ớt băm nhuyễn hòa với đường, nước mắm, trộn đều.
  • Bước 2 Chiên khô cá dứa: Khô cá dứa ngâm với nước nóng ít phút rồi rửa lại với nước lọc, để ráo. Rồi chiên vàng 2 mặt.

Hoàn thành đặc sản cơm cháy khô cá dứa 1 nắng khô cùng đơn giản

Đặc sản cơm cháy khô cá dứa nổi tiếng ở các nhà hàng thật ra là món ăn dân dã rất phổ biến trong dân gian ngày xưa vì thế cách chế biến đơn giản đến bất ngờ đấy!


  • Bước 1 Chiên khô cá dứa
  • Bước 2 Làm cơm cháy: Bắt chảo lên bếp cho nóng rồi quét một lớp dầu ăn thật mỏng. Tiếp theo, lấy cơm nấu vừa chín tới cho lên chảo rồi dàn đều lớp mỏng. Rồi vặn lửa nhỏ khoảng 20 phút. Khi cơm dậy mùi thơm, cháy ngon giòn thì được. Gắp cơm lại thành 2 rồi cắt miếng vừa ăn.
  • Bước 3 Làm mỡ hành: Bắt tóp mỡ lên bếp phi tỏi, hành băm nhuyễn cho thơm.
  • Bước 4 Hoàn thành món ăn. Trình bày cơm, khô ra dĩa, rồi cho mỡ hành lên phía trên. Ăn kèm với dưa chua và nước mắm tỏi ớt.
Trên đây là mình tổng hợp 6 cách chế biến khô cá dứa 1 nắng có cả những món bình dân và những món đặc sản đắt khách tại các nhà hàng. Hy vọng với danh sách này bạn đã có thể trổ tài nấu nướng của mình trong mọi trường hợp. Ngoài 6 món này bạn có thể tìm hiểu thêm cơm nắm khô cá dứa hay khô cá dứa 1 nắng kho tộ cũng rất được yêu thích.


Cơm nắm khô cá dứa là một trong những món ăn dân dã thời nghèo khó. Đơn giản chỉ là cơm trắng được bọc trong lá chuối nướng, khô nướng, vài món dưa chua, rau trong vườn mà giờ đây trở thành một trong những đặc sản hút khách trong những nhà hàng sang trọng. Nếu có thể hãy thử một lần cảm nhận sự hài hòa của cơm trắng thơm lừng, ngọt ngòa hòa quyện cùng vị cá tươi ngon có chút mặn mặn với dưa chua và rau sống. Chắc chắn bạn sẽ khá bất ngời đấy!


Nhận xét

Bài viết nổi bật

100gr chả cá bao nhiêu calories? Vậy ăn chả cá có béo không?

Hướng dẫn cách chế biến món khô cá tra kho thơm dân dã

Chả cá thác lác hấp trứng – Món ngon khó cưỡng!

Tiết lộ ăn chả cá có tốt không qua bảng giá trị dinh dưỡng

Công thức làm chả cá kho nước tương – “ăn là ghiền”

Bật mí cách nấu hủ tiếu chả cá ngon nuốt lưỡi

Các loại cá dùng làm chả từ Nam ra Bắc

Top 10 cách chế biến mực 1 nắng ngon ngọt khó cưỡng

Chả cá cuốn bánh tráng – Món ăn thanh mát cho mùa hè

Trứng cá trắm có làm món gì ngon không? Hướng dẫn chi tiết!